Cuộc sống tươi đẹp, Phổ biến

CHUYỆN DÂN “GIAN” (part 2)

CHUYỆN DÂN “GIAN” (part 2)
2. Hạt điều
Điều thì nhiều “điều tiếng” lắm luôn.
-Thứ nhất, nếu trong nhà máy lớn thiệt lớn, thì họ có ngâm điều trong chất gì đó để khử axit, nghe nói là khá độc, thực hư thì chắc chỉ người trong nghành mới hiểu rõ.
-Thứ hai, nghe nói điều làm sữa thì hay bị ngâm chất tẩy trắng và điều rang thì hay cho thêm chất bảo quản và điều vị.
– Thứ ba, điều loại A cồ to bự, ăn bị xốp và không ngọt tự nhiên, thường là nhập từ Cambodia, không phải của Việt nam.
Còn những người chế biến và cung cấp điều thì sao?
– Người thứ nhất, khi lựa điều thì vì tiếc tiền nên lựa hông kĩ, dẫn tới việc khách hàng phải ăn những hạt không đạt bị lẫn vào. Như vậy người ta gọi là “tham bát bỏ mâm”.
– Người thứ 2 thì kiểu “cố đấm ăn xôi”, dù biết lô đó không đạt rồi nhưng cố tình gửi cho mình, để mình phải còng lưng lựa điều cả ngày, rồi phải vác 80% đi trả.
– Người thứ 3 thì điều rất ổn, quá trình trồng và chăm sóc cũng khá bài bản và chuyên nghiệp. Nhưng, không biết cách quản lý và đào tạo “nhân viên” chẻ, rang điều nên cứ mẻ nào người đó đứng ra làm thì đạt 9.8/10, tuy nhiên cứ giao cho người khác là bên mình lại phải lóc tóc trả hàng, việc này xảy ra tầm 5 lần thì cả 2 bên đều thấy mệt mỏi và nhận ra “ta không thuộc về nhau”🤭. Sau khi trả hàng và xác định “chia tay cuộc tình”, mình đòi lại xiền của mình mà cứ như đi ăn xin ngoài chợ luôn, ghê thật😁
– Nơi thứ 4 mà mình hay lấy bán tết thì làm ổn lắm, duy chỉ có điều giá cao cho phù hợp hơn cho việc bán trong dịp tết.
3. Macca:
– Nơi đầu tiên, là xưởng giá rẻ nhất Daklak, chất lượng hạt tạm được, không sấy hạ ẩm 2% (nơi sấy hạ ẩm thì trọng lượng sẽ giảm và giá cũng sẽ cao hơn 1 chút). Ở đây thì hạt khá là khó bóc bởi vì đúng theo kiểu “ngon, bổ, rẻ” mà dân ta hay ưa chuộng, cho nên số lượng bán hàng ngày rất lớn, vì thế việc chẻ hạt không được chỉn chu.
– Nơi thứ 2 là một cặp bạn trẻ cách mình tầm 50km, nói chuyện hay ơi là hay, tuyệt ơi là tuyệt, nhưng rồi sau một số mẻ ban đầu xịn xò, sau đó thì làm thiếu trọng lượng cho mình. Khi mình phát hiện ra thì bạn ấy bảo “Chị xem tổng thiếu bao nhiêu thì tính rồi em bù cho”🥵.
Việc công bố một đường, sau đó giao cho khách 1 kiểu, đã tổn hại danh dự của mình, thiếu 30g mình bù 500g, mà bạn ấy nói 10 gói thiếu 30g bạn ấy sẽ bù cho 300g, ủa, ủa, người đâu “khôn” tới mức vậy? Im ỉm ăn gian, tới khi bị phát hiện thì bù lại cho bằng lúc đầu, nếu trót lọt thì hưởng lợi? Tính ra chẳng mất cọng lông nào!
– Nơi thứ 3 thì đúng kiểu “chảnh con cá cảnh”, quanh năm suốt tháng lúc nào giá sỉ cũng như dịp tết, không bao giờ giảm. Tính tình cộc cằn, cho nên mất lòng từ khách buôn, cho tới nhân viên (nhiều nhân viên làm ở đây sau này mình lại thấy gắn bó với xưởng khác), cho tới dân trồng macca đem tới nhập. Lỡ ai không biết mà vô tình ngó đầu vào xưởng là bạn ấy sợ bị “mất nghề” nên mắng té mắng tát cho hết hồn luôn, dù chất lượng rất ổn, nhưng mình sau đó đã tìm được lựa chọn tốt hơn.
– Rồi mình tìm được một đôi bạn trẻ, và trong trường hợp này thì phải công nhận câu “có học có hơn”, hai đứa học cùng cấp 3, cùng đi học ở SG về lại quê để lập nghiệp. Cách nhà mình chỉ tầm 5-6km, và luôn giao hàng tận nơi cho mình.
Hai đứa bỏ tiền tỉ ra để mua công nghệ hiện đại nhất, xây dựng nhà xưởng chuẩn chỉnh. Nhân viên thì như người nhà, không khí mình xuống lúc nào cũng rôm rả vui vẻ.
Chính là xưởng mà mình đã và sẽ gắn bó mãi cho tới lúc mình ham mê mảng khác😝
+Các em ấy luôm nghiêm túc chuẩn bị hàng theo yêu cầu riêng của mình.
+ Các em ấy luôn sẵn sàng bù hàng cho khách của mình nếu có phản ánh, luôn nhận full trách nhiệm về bản thân, bởi vì cả 1000kg mới có 1 vài kg bị lỗi do được làm chỉn chu từ đầu.
+ Các em ấy không vì lợi ích ngắn hạn mà bỏ lợi ích dài hạn, chính vì thế rất nhiều xưởng bán macca quanh năm không hết, mà của em ấy chưa sát tết đã hết sạch, rồi đợi đúng mùa gần cuối tháng 7 mới có lại, các em ấy cũng không nhập nơi khác về vì biết rằng sẽ mất khách khi chất lượng có vấn đề.
+ Các em ấy trao niềm tin vào khách hàng, có khi bận quá không tính tiền kịp, để cả tháng mới tính, số tiền hơn trăm triệu mà không lo bị xù. (Chỗ này cho mình thanh minh 1 xíu, mình hay hỏi mọi người là chuyển khoản trước hay shipcod, không phải vì mình không tin tưởng, chỉ là mình GHÉT việc phải đối soát, đi xem ai còn thiếu tiền thì nhắn tin hỏi, ghét việc đó lắm luôn, nên chốt phát là phải nhanh gọn lẹ xong xuôi, đầu óc nhẹ nhõm😛)
Bài học rút ra là gì?
1. Phải luôn đặt quyền lợi khách hàng lên đầu thì bản thân mới có lợi ích lâu dài.
2. Đừng coi bất cứ khách nào là gà mà cố tình “thịt”, vì có thể bạn sẽ bỏ lỡ một khách siêu VIP suốt những năm tháng về sau.
3. Tự mình làm tốt thì không đủ, quản lý đào tạo được nhân viên chuẩn chỉnh mới tiến xa được.
4. …còn nữa, bạn viết tiếp đi, mình thích đọc comment của mọi người😊😊😊
Chúc cả nhà tuần mới nhiều năng lượng, luôn nhớ 5K, bảo vệ sức khỏe và túi tiền của mình nhé😍😍😍
Có thể là ảnh chụp cận cảnh 1 người và ngoài trời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *