Kinh nghiệm bán hàng online
BÁN HÀNG ONLINE – RẤT KHOAI HAY RẤT KHOÁI?
Uầy, uầy, uầy, không ngờ những kinh nghiệm non nớt của mình lại có thể có ích cho nhiều người như vậy, hơn 1000 shares luôn. Vậy hôm nay mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm cũng gà mờ nốt về những thứ RẤT CƠ BẢN để tập bán hàng online, ai thấy hữu ích thì lấy về dùng dần nhé.
WHY BÁN HÀNG ONLINE?
Thực ra thì ai mà chẳng đang bán cái gì đó, giáo viên bán kiến thức cho học trò, bác sĩ bán kĩ năng chữa bệnh cho những người có vấn đề về sức khỏe (tuy nhiên giáo viên và bác sĩ là có bên khác tự đưa khách hàng sẵn đến cho họ). Tất cả những người còn lại đều đang bán cái gì đó một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Vậy thì kiểu gì mà chẳng đang bán, mà thời đại này lại là thời đại ONLINE (bạn tự nhẩm xem bao nhiêu % thời gian lúc thức giấc bạn có mặt online?), cho nên lựa chọn bán ONLINE là một lựa chọn thông minh, càng gia nhập trước thì càng có nhiều lợi thế, phải không nào?
WHEN? Bán hàng online là bán 24/7 nhé, cứ khi nào ting ting khách hàng hỏi là trả lời, hem có thứ 7, nhưng đồng thời cũng không có thứ 2, lúc cấn việc khác mình đều có thể chủ động thông báo tạm nghỉ.
WHERE?
Bán hàng online tức là bán ở đâu thế? Hi, nói đơn giản là bán qua ĐT và máy tính á.
+ Các sàn TMĐT (shopee, Tiki, Lazada, Sen đỏ…).
+ Facebook: Trang cá nhân, fanpage, group
+Tiktok, zalo
HOW? PHẦN NÀY MỚI LÀ PHẦN QUAN TRỌNG NÈ!
Bởi vì nó là cả một quá trình, nên mình chia nhỏ thành các mục nhé
*Xác định mục tiêu
*Tìm khách hàng
*Học về tâm lý khách hàng
*Học cách viết bài bán hàng…
1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU BÁN HÀNG (Biết rồi, khổ lắm, nói mãi, ừ!
Nhưng mà chưa làm nên phải nói tiếp nè!)
– Mục tiêu phải viết ra giấy, không phải là nghĩ ở trong đầu. (Nào, giờ bạn lấy tờ giấy mục tiêu của bạn show cho mình coi nào! à Hầu hết các bạn hem có đúng không, chưa viết ra đúng không?) NGAY, LUÔN, NOW, RIGHT NOW!!!
– Mục tiêu cần cụ thể (cứ quy về xiền cho nó dễ, văn vở ở đâu không biết, chứ thiên hạ ngày ngày đêm đêm đều đang nghĩ cách kiếm xiền và tiêu xiền đó thôi). Cụ thể mỗi năm thu nhập bao nhiêu, mỗi tháng bao nhiêu, từ đó sẽ biết mỗi ngày cần làm những gì, ghi rõ hết ra. Như mình thì xiền thu nhập thụ động bỗng dưng bị cắt đứt, cho nên mục tiêu là tháng này làm cổng (đang là đường đất, trời mưa là ở lì trong nhà luôn), tháng sau làm giường…
– Thời hạn rõ ràng: tính bằng chính xác ngày nào, tháng nào mình làm xong việc gì. Xác định xây dựng shopee với gian hàng 100 sản phẩm trong vòng 2 tháng chẳng hạn, vậy mỗi ngày cần hoàn thiện bao nhiêu sản phẩm…
(Bạn thấy hông? Bên xưởng bảo nếu 1 tháng bán hết 1000kg macca thì sẽ tăng chiết khấu, nên 25 ngày mình đã làm xong.
Đầu tháng 9 mình có 368 cái reviews trên shopee, mình đặt mục tiêu cuối tháng 9 là có 1000 reviews nè, nhìn sơ qua thì thấy sắp đạt được rồi đó, mà đến ngày 26 chưa đặt thì lại tặng quà đổi review tiếp, cứ có mục tiêu là sẽ hiện thực hóa được).
– Mục tiêu phải thực tế, tức là có khả năng đạt được, chứ đặt mục tiêu là xây shop trong 2 tháng, mỗi ngày 100 đơn, mỗi đơn lãi 50K, trong khi đó bản thân chưa có kiến thức kĩ năng gì thì mục tiêu đó cũng chỉ là ước mơ tào lao thôi à.
– Sau khi nắm rõ mục tiêu rồi thì phải xây dựng kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết, trước tiên là dùng mindmap để brain storming, sau đó đọc tất cả mọi thứ liên quan tới cái mình làm, sau đó học hỏi những người họ đã làm được. Đặc biệt là xác định những kĩ năng nào cần học, rồi thực sự bắt tay vào học luôn và ngay hôm nay.
2. TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG
Trước khi nói chuyện khách hàng, mình nói chuyện FA một chút.
“Anh thanh niên năm nay đã ngót nghét 30 rồi
Sáng mua 5 nghìn xôi tối 3 nghìn trà đá
Anh luôn luôn on face để biết hết chuyện trên đời”
Nếu như anh thanh niên chỉ đi từ nhà tới cơ quan xong lại từ cơ quan về nhà, vậy thì làm sao thoát FA được đây?
Rõ ràng muốn câu cá thì phải ra ao hồ, muốn ngắm sao thì phải nhìn vào bầu trời đêm. Cứ quanh quẩn công ty với ở nhà, xong rồi than thở “sao duyên không đến với mình?”
Có những người ngày ngày cần mẫn post sản phẩm lên Facebook cá nhân xong rồi lấy hạt dưa ra ngồi cắn chờ đơn, trước đây làm vậy đã hiếm có đơn rồi, giờ thì lại càng không, bởi vì Facebook có danh sách các từ liên quan đến bán hàng, cứ có chứa các từ khóa đó nó tự động hạn chế hiển thị để tránh làm phiền người dùng Face đang vô cùng bận rộn với “đánh ghen Lý Nam Đế”, “sống ảo”… Hơn nữa Face của bạn như cái nhà riêng, chỉ có bạn bè lui tới, thi thoảng có hàng xóm ghé qua một tí, cho nên tệp khách hàng rất bé.
Vậy phải đi tìm khách, mà muốn đi tìm thì phải biết hình dáng mồm ngang mũi dọc mắt mọc ở đâu, cho nên cần phải vẽ ra CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG, cái này chỉ cần dùng 5W1H là được (who,where, when, what, why and How)
*WHO: Khách hàng là ai? Thường sẵn sàng chi bao tiền? Họ ở khoảng độ tuổi nào? (mỗi độ tuổi đều có hành vi và mong muốn khác nhau)
WHERE: Họ sống khu vực nào?
WHAT: Họ thường làm nghề gì? Sở thích, sự quan tâm của họ là gì?
WHERE: Họ thường online vào giờ nào? Đến những nơi offline nào? Họ thường tham gia group nào?
WHY: Tại sao những người này nên mua mặt hàng bạn đang bán?
HOW: Làm thế nào để tiếp cận và rồi sau này khi có nhu cầu, họ sẽ mua hàng của bạn thay vì mua của những người khác?
Ví dụ khách của mình thường ở độ tuổi từ 28 – 45, chủ yếu là phụ nữ chăm lo cho gia đình, phần lớn là dân văn phòng, hoặc tự làm chủ, hơi có điều kiện một chút so với mặt bằng chung, những người thích sống xanh, chủ yếu là ở các thành phố lớn như HN, SG, ĐN, 20% còn lại thuộc các tỉnh thành khác. Họ thường có mặt ở các group như đàn bà a-z, yêu sữa hạt, yêu bếp, sống xanh và cả sống tối giản… nữa.
Khách hàng của mình thường hay ở các khu chung cư, cho nên mình rất thích tìm các bạn đang ở chung cư để hợp tác.
Ngoài ra, dịp tết thì khách của mình chính là MỌI NHÀ vì ăn hạt chính là xu hướng mới trên thế giới và hiện giờ đang ngày càng phát triển ở Việt nam, nếu quanh năm không có điều kiện dùng hạt thì tết nhất định đều sẽ phải có để bày biện khi khách tới chơi, đã qua rồi cái thời bày biện bánh kẹo xanh đỏ, giờ người ta bày tết “xanh” hơn nhiều rồi, cứ có hạt thì mới thấy “sang”. Cho nên mình xây dựng shopee giai đoạn đầu lúc này, thực chất mục tiêu chính là trang trí gian hàng để bán Tết nè.
Khách thường hay đọc gì, xem gì, quan tâm những gì liên quan tới mặt hàng bạn muốn bán? àVD khi vào một group, bạn hãy tìm ra 20 bài có lượng tương tác nhiều nhất, đi đọc từng comment, rồi ghi chú ra một cuốn sổ phần lớn họ lưu tâm điều gì, bàn cãi điều gì, mong muốn điều gì!
Chẳng hạn như trước mình tham gia group sữa hạt (giờ thì out rồi), mình nhận thấy vấn đề lớn nhất người dùng quan tâm là “nỗi lo bị cho ăn quả lừa” khi mua hàng. Nhưng mua rồi, hài lòng rồi, vẫn tiếp tục đi thử nhà khác bởi vì nó…rẻ hơn. OK, fine, vậy mình sẽ đi giải quyết cả 2 vấn đề đó cho nè. (Lấy số lượng lớn để được giá tốt nhất, bảo hành đổi trả free, shop chịu phí ship hai chiều…)
Minh chứng xịn xò nhất về việc VẼ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG chính là từ bạn Hiếu Nguyễn (Bố Ken), người mà doanh thu shopee, chỉ tính riêng ngày 9/9 vừa rồi là hơn 710 triệu. Bạn ấy không đi TÌM GROUP nơi khách hàng tập trung mà bạn ấy TẠO RA GROUP, rồi cung cấp giá trị cho họ một cách nhiệt thành nhất, hiểu biết nhất, hiệu quả nhất, rồi mãi sau mới bán hàng. Group Easy của Hiếu gần 200 ngàn thành viên, lại tin tưởng và yêu quý Hiếu, bạn nghĩ coi, chỉ cần 200 ngàn người đó mỗi năm mua hàng của bạn một vài lần thoai là bạn bị xiền đè sấp mặt rồi còn giề, kaka!
*** TÌM NHỮNG NGƯỜI CÓ SẴN TỆP KHÁCH HÀNG CỦA BẠN
Ví dụ những người bán máy làm sữa hạt thì sẽ có sẵn tệp khách hàng của mình nè.
Những mẹ bầu mua váy bầu thì cũng thuộc tập khách hàng của mình nè.
Liên hệ với những người đó, đưa ra offer hợp tác sao cho có lợi nhất CHO HỌ, để được tiếp cận khách hàng của họ nè. (Chẳng hạn như tài trợ quà tặng là hạt, khi mua máy bên họ, mình được gửi kèm thêm danh thiếp của mình nè). (Nhân tiện bạn nào thấy chung tệp khách xịn nhà mình thì liên hệ hợp tác luôn nha, điều kiện là coi khách của mình là ông nội, phục vụ hết lòng nè).
SAU KHI TÌM ĐƯỢC KHÁCH HÀNG RỒI THÌ LÀM GÌ?
+ Đi kết bạn với họ (chỉ nhấn nút add friend thì hiệu quả không cao), mà bạn còn cần nhắn cho họ một cái tin nói rõ vì sao muốn kết bạn với họ. Facebook cho bạn kết bạn được 5000 người, hãy tận dụng hết con số này, vì nếu là friends, các bài của bạn mới hiện lên trên tường của họ.
+ Thường xuyên like, comment tus của họ trên Facebook, như mình ai comment từ 3 lần trở lên đều bắt đầu có ấn tượng rất tốt.
+ Viết, chia sẻ về những thứ người ta quan tâm, hữu ích cho người ta.
+ Viết về những điều vui tươi, tích cực, có hài hước nữa thì càng xịn, để người ta có ấn tượng tốt về bạn (chẳng ai thích đọc mấy cái tus than trời van đất cả). BÍ QUYẾT LẦN ĐẦU CHIA SẺ NÈ: mình luôn luôn cười khi viết bài và trả lời comment của người khác, thề luôn!
HỌC TỪ NHỮNG NGƯỜI TOP 1: Tìm xem trên Facebook, Tiktok… những người đang bán giỏi nhất mặt hàng bạn đang bán, xem mỗi ngày người ta hay post cái gì, tỉ lệ của các bài (kiến thức, bán hàng, đời tư) như thế nào, tần suất post là bao nhiêu tiếng, các tiêu đề được tương tác nhiều nhất là gì, rồi từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân.
Ai gồ, viết đến đây lại nhớ hôm trước có bạn kêu bài dài quá, cho nên tạm ngưng ở đây đã nè, hôm sau phục vụ nhà mình tiếp nha.
BÀI TẬP VỀ NHÀ HẲN HOI NÈ
1. Viết ra mục tiêu rõ ràng, ít nhất kín 2 tờ A4
2. Xác định chân dung khách hàng, tường tận cụ thể, rõ ràng, rồi tham gia vào hết tất cả cá group mà khách của bạn đang có mặt, đọc ít nhất 5 bài nhiều tương tác nhất.
3. Tìm ra ít nhất 3 KOL đang bán thứ bạn muốn bán.
4. Comment khen mình một câu, mình sân si lắm, chỉ thích được khen, ahihi!
Chúc cả nhà mạnh khỏe, an yên, vui vẻ nha.
Cười lên cái coi!
Love,
Lê Nguyệt
Rất chi là hữu ích nè