Dạy tốt tiếng Anh
KINH NGHIỆM HỌC TIẾNG ANH

CHƯƠNG 5: 7 THÓI QUEN GIÚP BẠN TRỞ THÀNH MỘT HUẤN LUYỆN VIÊN TIẾNG ANH HÀNG ĐẦU

7 THÓI QUEN GIÚP BẠN TỰ TIN VỚI MỌI VIỆC MÌNH LÀM

“Be so good, so they can’t ignore you”

“Hãy giỏi đến mức ai cũng phải chú ý” Steve Martin

Thói quen 1: LẬP TO – DO LIST THẦN THÁNH (THEO BẢN KANBAN)

         Kanban là một thuật ngữ bắt nguồn từ công ty chế tạo xe hơi Toyota. Nơi có phương thức quản lý xí nghiệp thông minh, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế của Nhật bản và là tiêu chuẩn quản lý của các tập đoàn sản xuất lớn của Nhật hiện tại.

HLV cũng có thể sử dụng nó để soạn bài và quản lý học viên của mình. Ai cũng biết giáo viên có rất nhiều đầu việc nhỏ cần lo toan, từ soạn bài, chấm bài, sửa lỗi, đến hỏi han, phân tích tình hình học viên, cải tiến nội dung, luyện tập những phần mới, học hỏi kiến thức mới, thực hành kĩ năng mới… nếu như để mọi thứ trong đầu sẽ có thể bị “tẩu hỏa nhập ma” hoặc bị quên việc, hoặc việc không quan trọng làm trước.

Cho nên việc chia thành 3 cột và dán những công việc tương ứng vào từng cột sẽ giúp nhẹ cái đầu và biết là mình còn những việc gì cần hoàn thành.

  • Step 1: Lập một bảng Kanban gồm có 3 cột: việc cần làm (to do), việc đang làm (doing) và việc đã làm xong (done)
  • Step 2: Có bất cứ việc gì cần làm thì viết nó ra giấy note và dán lên cột cần làm (to do).
  • Step 3: Khi bắt tay vào làm một việc gì đó thì nhấc nó sang cột DOING (đang làm), cố gắng tập trung làm cho xong rồi nhấc nó sang cột DONE và chạy đến trước gương khen cái đứa trong gương một câu cho nó vui.

Quản lý thời gian hiệu quả bằng Trello theo phương pháp trên

Nếu cuối ngày nhìn thấy cột To – do trống trơn và cột DONE đầy màu sắc, bạn sẽ cảm thấy tự hào về bản thân, hạnh phúc ngập tràn và sẽ ngủ thật ngon một mạch đến tối mai mới dậy luôn ý.

Thói quen 2: ỨNG DỤNG QUY TẮC 80/20.

Chắc lẽ hầu hết các bạn đều biết quy tắc 80/20. Cốt lõi của quy tắc này là 80% kết quả thực sự đến từ 20% nỗ lực. Hầu hết những điều rất quan trọng chỉ nằm trong 20% cốt lõi mà thôi.

Khi nhìn lên cột To – do của bạn, bạn hãy tự hỏi “Những việc nào sẽ giúp mình đạt mục tiêu nhanh hơn?”

Bạn cũng có thể hỏi bản thân “Nếu ngày mai mình được đi du lịch miễn phí đến Pháp 30 ngày, và hôm nay phải giải quyết những việc quan trọng, thì việc đó là việc gì?” sau đó bạn chỉ chọn những việc thực sự tạo nên sự thay đổi cho cuộc sống của bạn để làm, chuyển nó lên đầu tiên, rồi cố gắng hoàn thành tốt nhất.

Thói quen 3: TIA LASER:

Khi làm một việc gì mà bạn tập trung trí óc, tâm trí, năng lượng và trái tim cho việc đó thì nó giống như tia laser, có thể xuyên thấu bất cứ thứ gì. Nếu như bạn cố gắng multitask (kết hợp làm nhiều việc một lúc) thì năng lượng bị phân tán và không có việc gì đạt hiệu quả cao. Chính vì thế sau khi đã chọn lựa được 20% việc quan trọng, bạn dùng loại nhạc không lời phù hợp với sóng não để giúp bạn hoàn toàn tập trung và kích thích hiệu quả sáng tạo khi làm việc (điều cực kì quan trọng khi dạy tiếng Anh bởi vì bạn cần một trí sáng tạo bay bổng cho những bài học sinh động thêm mỗi ngày). Tắt hết các chương trình máy tính không cần thiết, để điện thoại ở chế độ im lặng, đóng cửa lại và làm việc.

Nhớ nhé, nếu bạn đang làm việc mà bị ai đó cắt ngang, bạn sẽ mất thời gian cho người đó, cộng với thời gian phải ngồi lại định hình mình bỏ dở đến đâu, cộng với thời gian bạn đưa mình trở lại tâm thế tập trung, việc này quá lãng phí thời gian của bạn. Hãy ghi tờ note ở ngoài cửa “Đang lên đồng, cấm xông vô phòng!”

Thói quen 4: MỖI NGÀY 10 PHÚT TỰ KIỂM ĐIỂM

Tôn tử ngày xưa có dạy “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”

Tự hiểu được mình thì cần phải kiểm điểm hàng ngày. Bạn chỉ cần hỏi bản thân ba câu (và thành thực, nghiêm túc trả lời ba câu này)

– Bài dạy hôm nay mình đã làm RẤT TỐT điều gì?

– Có điều gì CẢN TRỞ mình dạy học hiệu quả không?

– Việc tiếp theo cần làm là gì?

Bạn bấm đồng hồ ngược và trả lời trong vòng 10 phút, nhớ là làm hàng ngày nhé. Sợ quên thì đặt đồng hồ, 23:00 đến 23:10 hàng ngày là thời gian kiểm điểm nhé.

Thói quen số 5: 5 WHYS

Đây là kĩ thuật nằm trong phương pháp quản lý Lean Thinking, rất nổi tiếng và được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Cách làm như sau: Với một vấn đề, cứ hỏi 5 lần tại sao, sẽ ra cái gốc rễ sâu xa, mà giải quyết cái gì từ gốc rễ thì cũng dễ hơn so với việc hớt váng ở trên.

Ví dụ như HLV thấy một bạn học viên lười, sẽ hỏi

  • Why number 1: Tại sao em học tiếng Anh?  Vì em muốn giỏi tiếng Anh.
  • Why number 2: Tại sao em muốn giỏi tiếng Anh?  Vì em muốn có một công việc tốt.
  • Why number 3: Tại sao em muốn có công việc tốt?  À thì em muốn có lương cao, nhiều tiền.
  • Why number 4: Tại sao em muốn có lương cao, nhiều tiền?  Ơ, ai chả thích có nhiều tiền. Em muốn có nhiều tiền để mua nhà to, đón bố mẹ em lên thành phố ở.
  • Why number 5: Tại sao em muốn có nhà to và đón bố mẹ em lên thành phố ở?  Em là con gái duy nhất của bố mẹ, nghề của em ở quê không phù hợp để xin việc. Em cần phải làm việc ở thành phố nhưng đồng thời em rất tình cảm, chỉ muốn sống cùng bố mẹ, kể cả khi lấy chồng.

À, đến đây đã lộ rõ động lực THỰC SỰ của học viên này. Vậy mỗi lần học viên này lười nhác, HLV sẽ giúp em ấy hình dung ra cảnh hàng ngày đi làm về, trong căn nhà 100m2 rộng rãi tiện nghi có bố mẹ đã ngồi đợi bên bàn ăn. Bố thì đang ngồi bên cái điếu cày kể chuyện thời trai trẻ, mẹ thì ngồi …xâu kim, cả nhà cười vui hạnh phúc. HLV cũng so sánh luôn rằng nếu bạn ấy không cố gắng thì khi lấy chồng rồi, một năm chỉ về quê thăm bố mẹ có hai hoặc ba lần, giao thừa có khi dăm năm cũng không được đón cùng bố mẹ, chỉ có hai ông bà cứ héo hắt chờ con. Chính những hình ảnh này sẽ truyền thêm sức mạnh để học viên này cố gắng hơn nữa, làm bạn ấy dù có buồn ngủ cũng cố thêm một chút, dù bạn bè có gọi đi nhậu thì cũng lắc đầu. (Nhưng nếu được đãi thì cứ đi nhé).

THÓI QUEN SỐ 6: ỨNG DỤNG MIND MAP TRONG GIẢNG DẠY

Bản đồ tư duy (mind map) được ứng dụng trong 500 công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới, nó tương thích với cách tư duy của não và không bỏ sót ý tưởng nào. Với ý tưởng chính ở giữa, các ý con tỏa ra xung quanh với màu sắc và hình ảnh khác nhau sẽ giúp HLV có tư duy tổng thể, có thể dễ dàng chỉnh sửa nội dung, có thể dễ dàng soạn giáo án và thực hành trực tiếp ở lớp mà không lo bị cháy giáo án hoặc thiếu/ thừa nội dung. HLV có thể sử dụng Mind map để phân tích tình hình học viên, lên lộ trình học tập cá nhân, lên kế hoạch ngày, tuần, tháng, năm…

Từ những ngày đầu dạy học, mình đã luôn luôn sử dụng Mind map để soạn bài, nhờ đó có thể cải tiến, note đúng chỗ, đúng thời điểm cho từng buổi học, không mất công chèn vào nếu như là bản word. Bạn có thể mua bản quyền ở đây với giá khoảng 5 triệu tiền Việt, sử dụng được cho 2 máy: https://imindmap.com/

Đây là công cụ và cũng là đồ chơi yêu thích cho não (bộ máy kì diệu giúp chúng ta thực hiện mọi việc từ hít thở cho đến những việc phức tạp như quyết định có hôn người yêu đêm nay hay không), bạn hãy chiều chuộng bộ não của mình một chút nhé. So với những gì bạn sẽ thu về, số tiền đầu tư này thật là như muối bỏ bể mà thôi.

THÓI QUEN SỐ 7: ĐỌC SÁCH ÍT NHẤT 60 PHÚT MỖI NGÀY

“Nếu cần thì hãy nhịn một bữa ăn, nhưng đừng nhịn đọc một cuốn sách.” (Jim Rohn)

Cuộc đời ở mỗi giai đoạn khác nhau con người có suy nghĩ khác nhau, thậm chí trong một ngày có người còn “sáng nắng, chiều mưa, trưa có dông rải rác, tối lác đác tuyết rơi”. Hầu như ai rồi cũng có những lúc chồn chân mỏi gối, cũng có những lúc nản lòng, có những lúc thậm chí thấy bị tổn thương, vì huấn luyện viên tiếng Anh thì cũng chỉ là con người mà thôi. Nhưng một khi đứng trên bục giảng, dù trời có sập, đất có long thì nụ cười vẫn cần phải rạng rỡ trên môi, năng lượng vẫn phải tràn đầy để truyền cho học viên.

Có nhiều người hỏi mình “Cô lấy đâu ra năng lượng mà tràn đầy như vậy?” Thói quen chính là đọc sách. Có lẽ ai cũng biết tác dụng của đọc sách, nhưng với cá nhân mình, mình đạt được những điều sau khi đọc sách:

– Sách là tinh túy của những người đỉnh của đỉnh, những người mà có lẽ mình chẳng bao giờ được tiếp xúc trực tiếp, họ đã kết tinh những gì hay nhất trong đời họ để dạy cho mình đi đường tắt, vậy tại sao không học theo? Nếu từ chối học hỏi từ sách thì giống như cu Tèo nói với anh David “Thôi bác cứ đi máy bay đi, để em chạy bộ chân đất theo sau cũng được rồi!”. Những phương pháp dạy học trong các lớp học của mình, ngoài việc học ở khoa sư phạm – ĐH Quốc gia và ở chương trình cao học phương pháp dạy học thì phần lớn là do áp dụng từ các cuốn sách mình đọc sau này.

– Sách sẽ nói về những tấm gương thành công, đọc xong thì thấy người ta cũng xuất thân giống mình, cũng chẳng thông minh gì hơn mình, cũng chỉ “mồm ngang mũi dọc mắt mọc hai bên”, người ta cũng trải qua bao nhiêu rào cản, khó khăn, tủi nhục nhưng nhờ KHÔNG BỎ CUỘC nên mới THÀNH CÔNG, sách cho mình niềm tin là cơ hội là dành cho tất cả mọi người, chỉ cần tiếp tục đứng lên sau mỗi lần vấp ngã là kiểu gì rồi cũng đến đích, dù sớm hay muộn.

– Sách dạy cho mình cách sống, dạy cho mình cách giao tiếp, dạy cho mình cách vượt lên chính mình.

– Bản thân mình thuộc tuýp người sáng tạo và lãng mạn, bất cứ những gì mình đọc đều được tượng hình rất rõ trong đầu, nên cảm giác như được sống cuộc đời của nhân vật trong sách, cho nên đọc sách với mình vừa tốt cho công việc lại vừa là một thú vui giúp mình hạnh phúc.

Nếu bạn là giáo viên tiếng Anh thì không thể chấp nhận việc bạn đọc ít hơn 10 cuốn sách viết bằng tiếng Anh (không tính những quyển giáo trình học), mỗi quyển ít nhất 200 trang bạn nhé. Hãy bắt đầu từ tối nay luôn nhé.

BÀI TẬP HÀNH ĐỘNG:

Chọn một cuốn sách tiếng Anh phù hợp với sở thích của bạn và bắt đầu đọc ít nhất 10 trang hôm nay nhé.

Mời bạn tiếp tục hành trình:

CHƯƠNG 6: BÍ MẬT ĐẰNG SAU SỰ THÀNH CÔNG CỦA CÁC LỚP HỌC TẠI TIẾNG ANH LÊ NGUYỆT

2 thoughts on “CHƯƠNG 5: 7 THÓI QUEN GIÚP BẠN TRỞ THÀNH MỘT HUẤN LUYỆN VIÊN TIẾNG ANH HÀNG ĐẦU

    1. Chào em, mình đọc nhiều lắm, cho nên cũng không biết nên chia sẻ những quyển nào.
      Chỉ là ở giai đoạn nào thấy cần hiểu thêm lĩnh vực nào thì tìm sách về lĩnh vực đó.
      Mình thích CHINH PHỤC MỤC TIÊU, QUY TẮC NHÂN 10, THÍCH NHẤT HẠNH…

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lê Nguyệt