day tieng anh
KINH NGHIỆM HỌC TIẾNG ANH

CHƯƠNG 3: NGUYÊN TẮC DẠY HỌC

SINH RA ĐỂ LÀM GIÁO VIÊN

Việc quan trọng nhất của giáo viên không phải là truyền tải kiến thức mà là THỰC HIỆN MỘT DÃY CÁC HOẠT ĐỘNG giúp cho học viên tự lĩnh hội được kiến thức. Điểm đặc biệt ở đây là tiếng Anh phát âm – giao tiếp là một KĨ NĂNG, không phải KIẾN THỨC cho nên nhiệm vụ của giáo viên giống như một HUẤN LUYỆN VIÊN (mình sẽ viết tắt là HLV)

– Đưa ra chiến lược luyện tập hiệu quả. Nói một cách công bằng thì không có một phương pháp nào là VẠN NĂNG có thể áp dụng cho mọi người. Tuy nhiên con người thu nhận thông tin qua 5 giác quan, có những người học hiệu quả hơn bằng mắt, có những người học hiệu quả hơn bằng tai, có những người học hiệu quả hơn bằng cảm giác sờ vào.

Nhưng nếu HLV biết cách luôn gắn 5 giác quan với những gì mới được học cho học viên thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều. VD: nếu như HLV muốn dạy từ coconut (quả dừa) cho học viên. Thì lý tưởng nhất là cho học viên chơi trò chơi vận động chuyển các quả dừa từ điểm A đến điểm B. Sau đó khi đã rất nóng, học viên được bổ coconut và uống. Trong suốt quá trình đó thì sẽ đưa ra các câu lệnh, cũng như các cụm từ đơn giản chứa từ coconut.

Ví dụ:

  •  Two people will move one coconut to the bookshelf. (Trước đó đã học từ bookshelf rồi).
  •  I want to drink coconut juice.
  •  Who wants to drink coconut juice?
  •  Who loves young green coconuts?

– Với mỗi thông tin/ từ mới/ cấu trúc được học, luôn cho vào các ngữ cảnh gần gũi với học viên. Các nội dung này cần được lặp đi lặp lại từ 50 -100 lần để nó tự ngấm vào phần tiềm thức của học viên và sau này sẽ được bật ra một cách tự động khi học viên SẴN SÀNG. Số lần lặp lại này khoảng 20 lần ở lớp học, 10 lần ở bài tập về nhà, 10 lần ở buổi học tiếp theo và 10 lần ở bài ôn tập sau khi kết thúc 5 bài liên tiếp. HLV luôn cần tìm cách để cho thông tin cũ vào bài mới. Chẳng hạn khi học một bài có vẻ chẳng hề liên quan đến coconut như business meeting chẳng hạn, HLV có thể lồng vào nội dung phụ thêm (Tea and coconut juice will be provided during the meeting)

– Truyền cảm hứng cho các học viên theo tính cách riêng của họ, lý tưởng nhất là theo sở thích cá nhân, hoặc ngành nghề cá nhân. Ví dụ nếu đang học về cấu trúc bài thuyết trình bằng tiếng Anh thì những bạn nào làm bác sĩ sẽ chọn chủ đề liên quan đến nghành Y để hướng dẫn cho các bạn ấy. Những bạn nào hay đi phượt thì chọn chủ đề về du lịch để hướng dẫn các bạn ấy, làm mẫu bằng những gì gần gũi nhất sẽ giúp học viên tự lĩnh hội kĩ năng một cách tự nhiên.

Đồng hành cùng học viên trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ. Ở giai đoạn đầu càng sát sao càng tốt, sau khi đã quen, giãn dần tần suất hỗ trợ để học viên làm việc độc lập. Chỉ ra những điểm tốt, điểm tiến bộ, dù rất nhỏ của học viên. Tránh để ý đến các lỗi sai. Vì khi chỉ ra nhiều lỗi sai, học viên sẽ tự ti và ngừng nói luôn.

– Một huấn luyện viên vĩ đại là một người luôn suy nghĩ về học viên 24/7.

  • HLV đi ăn nhà hàng, thấy người ta có rất nhiều khách đứng chờ hàng dài, sẽ đặt ngay câu hỏi “làm thế nào để học viên của mình có thể thích thú luyện tập như những người này thích thú những món ăn ở đây?”.
  • HLV đi qua quán game thấy nhiều thanh niên trẻ trâu tóc dựng ngược say mê chơi thâu đêm suốt sáng, sẽ đặt ngay câu hỏi “Làm thế nào học viên mình say tiếng Anh như các game thủ này say điện tử?
  • HLV đi vào một nhà vệ sinh công cộng đẹp mê li ở trong AEON MALL, tự hỏi “Chỉ là cái nhà vệ sinh thôi, sao nó có thể có những cải tiến khác nhau và tuyệt vời đến vậy? Làm thế nào mình có thể cải tiến, dù chỉ một chút ở trong lớp học của mình nhỉ?”, kể cả trong giấc mơ, HLV cũng mơ về những điều này.

Khi một người đạt được đến điều này, chất lượng dạy học sẽ được nâng lên từng ngày, từng giờ và mỗi học viên được học với những HLV này đều là những người may mắn, vì họ không chỉ được học bởi những gì họ được dạy mà còn bởi những gì họ CẢM NHẬN được.

Để đảm bảo mỗi buổi học đều hiệu quả nhất có thể, và để thực hiện được sứ mệnh của mình, trước khi dạy học,  luôn tìm cách trả lời 10 câu hỏi vàng sau:

Mời bạn tiếp tục hành trình với

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lê Nguyệt